คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรนักการทูตแรกเข้า ปี 2567 ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ที่จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา

คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรนักการทูตแรกเข้า ปี 2567 ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ที่จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา

วันที่นำเข้าข้อมูล 17 มิ.ย. 2567

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 17 มิ.ย. 2567

| 137 view

               สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการนำคณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรนักการทูตแรกเข้ากระทรวงการต่างประเทศ ปี 2567 จำนวน 55 คน ลงพื้นที่ศึกษาดูงานที่จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 5 - 7 มิถุนายน 2567 เพื่อให้ข้าราชการบรรจุใหม่ได้สัมผัสและเห็นถึงพัฒนาการของการพัฒนาประเทศในกลุ่มจังหวัดซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญและมีศักยภาพสูง และอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อรองรับการขยายตัวของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC รวมทั้งการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศเพื่อยกระดับและพัฒนาอุตสาหกรรมเดิมสู่อุตสาหกรรมใหม่

               โอกาสนี้ นางฐิติพร จิระสวัสดิ์ ผู้อำนวยสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ นำคณะเข้าเยี่ยมคารวะนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และรับฟังการบรรยายหัวข้อ “การบริหารราชการส่วนภูมิภาค และการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชลบุรี” ที่ศาลากลางจังหวัดชลบุรี และนอกจากนี้ ตลอดระยะเวลา 3 วันของการศึกษาดูงานครั้งนี้ คณะได้รับฟังการบรรยายและดูงานที่ภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อสามารถนำข้อมูลและประสบการณ์ตรงที่ได้รับไปปรับใช้กับการปฏิบัติราชการในอนาคตต่อไป ประกอบด้วยประเด็นศึกษาและสถานที่ดูงาน ดังนี้

               (1) การพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและรองรับความต้องการในการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง
               (2) ภารกิจการทูตเพื่อประชาชนและบทบาทสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวในส่วนภูมิภาค
ที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว เมืองพัทยา
               (3) การวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมสุ่อุตสาหกรรมใหม่ของไทยที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor of Innovation (EECi) วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง ในพื้นที่โครงการนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Innovation Zone) และศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน หรือ Sustainable Manufacturing Center (SMC)
               (4) การเตรียมความพร้อมในการสร้างบุคลากรชั้นนำด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีให้เป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศไทยสู่การแข่งขันบนเวทีโลก ที่โรงเรียนกำเนิดวิทย์
               (5) การบริหารจัดการระบบอัจฉริยะและการเชื่อมโยงข้อมูล ที่อาคารศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ (Intelligent Operation Center: IOC) วังจันทร์วัลเลย์
               (6) เทคโนโลยีและนวัตกรรมกับการพัฒนาพลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด และอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ที่บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ