พิธีเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรข้าราชการแรกเข้ากระทรวงการต่างประเทศ ปี 2563

พิธีเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรข้าราชการแรกเข้ากระทรวงการต่างประเทศ ปี 2563

วันที่นำเข้าข้อมูล 13 ส.ค. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 403 view

               เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการได้เปิดหลักสูตรฝึกอบรมข้าราชการแรกเข้ากระทรวงการต่างประเทศ ปี 2563 โดยมีนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม และมอบโอวาทเกี่ยวกับการเป็นข้าราชการที่ดี มีความรับผิดชอบ ทุ่มเท เสียสละ เป็น “คนดี และคนเก่ง” และมีทัศนคติที่ดี เป็นผู้ที่มีความรู้ลึกซึ้งและรอบตัว พร้อมนี้ได้กรุณาบรรยายให้ข้อคิดและถ่ายทอดประสบการณ์ในหัวข้อ “การเป็นข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ และความคาดหวังจากผู้บริหารปัจจุบัน” โดยยกหลักธรรมเพื่อความสำเร็จ และการน้อมนำพระบรมราโชวาทที่พระราชทานให้กับข้าราชการพลเรือนเพื่อผู้เข้ารับการอบรมนำไปปรับใช้กับการปฏิบัติงานที่มุ่งเน้นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ
 

  
 

 
 

               ก่อนพิธีเปิดการอบรม นางสาวลดา ภู่มาศ ผู้อำนวยการสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการได้กล่าวปฐมนิเทศและชี้แจงเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรม ความเป็นมาของหลักสูตร เนื้อหา วัตถุประสงค์ และรูปแบบของการฝึกอบรม รวมถึงแนะนำสถาบันการต่างประเทศฯ และภารกิจในการฝึกอบรม พัฒนาสมรรถนะทางการทูต การต่างประเทศ การทดสอบวัดระดับความสามารถทางภาษา ส่งเสริมความร่วมมือกับสถาบันการต่างประเทศ สถาบันฝึกอบรมทางการทูตและสถาบันวิชาการของต่างประเทศ และการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการทูตการต่างประเทศสู่สาธารณชน ในการนี้ ได้เชิญนายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง ให้แนวทางการทำงานและการปฏิบัติตนในฐานะ “ข้าราชการแรกเข้า” 

               ผู้เข้ารับการอบรมได้ร่วมกันสักการะพระรูปสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ พระบิดาแห่งการทูตไทย และเทพยดาบัวแก้ว ตราสัญลักษณ์ประจำกระทรวงฯ ด้วย
 

  
 

 
 

 
 

               หลักสูตรข้าราชการแรกเข้ากระทรวงการต่างประเทศ ปี 2563 มีผู้เข้ารับการอบรมเป็นข้าราชการ 2 สายงาน รวมทั้งสิ้น 45 คน ประกอบด้วย (1) ข้าราชการสายการทูต จำนวน 26 คน (2) ข้าราชการสายสนับสนุนทั้งที่ออกประจำการและไม่ออกประจำการ จำนวน 19 คน แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 10 สิงหาคม - 4 กันยายน 2563 (4 สัปดาห์) และช่วงที่ 2 เฉพาะนักการทูตแรกเข้ากลับมาอบรมต่อ ระหว่างวันที่ 16 พฤศจิกายน - 25 ธันวาคม 2563 (6 สัปดาห์) มีวัตถุประสงค์เพื่อปูพื้นฐานให้ข้าราชการแรกเข้าของกระทรวงฯ มีความรู้ความเข้าใจในภารกิจขององค์กรและหน้าที่ของตนนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติงาน ปลูกฝังปรัชญาการเป็นข้าราชการที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และทัศนคติที่ดี ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานเบื้องต้น และเป็นไปตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ. ว่าด้วยการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ